Khám phá nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình – Công trình Công Giáo hơn 130 năm tuổi

Nhà thờ đá Phát Diệm là công trình Công giáo có kiến trúc độc đáo, khác biệt với hơn 130 năm tuổi nằm tại Kim Sơn, Ninh Bình. Cho đến thời điểm hiện tại nơi đây vẫn giữ được những vẻ đẹp cổ kính ấn tượng và trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn tại Ninh Bình. Trong bài viết dưới đây Ninh Binh Legend sẽ chia sẻ cho bạn kinh nghiệm khám phá nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình, đừng bỏ qua nhé!

Giới thiệu về nhà thờ đá Phát Diệm 

Nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, nhà thờ đá Phát Diệm là công trình lâu đời sở hữu kiến trúc là sự giao thoa hoàn hảo giữa giữa Phật Giáo cùng Công Giáo.

Nhà thờ đá tọa lạc trên diện tích 22 ha, rộng khoảng 117m, dài 243m cách thành phố Ninh Bình khoảng 28 km về phía Nam gồm nhà thờ lớn và 5 nhà thờ nhỏ. Trong đó có một nhà thờ được xây dựng hoàn toàn bằng đá tự nhiên, được gọi là nhà thờ đá. Phương đình (tháp chuông) được thiết kế hình vuông cùng chiều ngang 21 m, cao 25 m, gồm 3 tầng; ao hồ và 3 hang đá nhân tạo.

Năm 1875 Quần thể nhà thờ đá Phát Diệm được linh mục Phêrô Trần Lục chính thức khởi công xây dựng và sau khoảng 23 năm (1898) hoàn thành và đi vào hoạt động. Tới năm 1988 thì được xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Hiện tại, đây là nhà thờ cổ nhất tại Việt Nam.

>>>>Kinh nghiệm du lịch Tuyệt Tình Cốc – Động Am Tiên Ninh Bình chi tiết nhất

Nằm tại thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, nhà thờ đá Phát Diệm là công trình lâu đời sở hữu kiến trúc là sự giao thoa hoàn hảo giữa giữa Phật Giáo cùng Công Giáo

Nên đi nhà thờ đá Phát Diệm vào thời điểm nào?

Bạn có thể ghé thăm nhà thờ đá Phát Diệm bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên để cảm nhận rõ bầu không khí và chiêm ngưỡng được trọn vẹn nét đẹp của một công trình công giáo thì thời điểm Noel sẽ là phù hợp nhất. 

Bởi vì thời điểm này tại nhà thờ đá đang tràn ngập trong những ánh đèn lung linh, rực rỡ sắc màu cùng với những trang trí tiểu cảnh, cây thông lộng lẫy. Đặc biệt lúc này có nhiều chương trình, hoạt động lễ hội hấp dẫn của các giáo dân.

Bạn có thể ghé thăm nhà thờ đá Phát Diệm bất kỳ thời điểm nào trong năm

Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình

Ninh Bình có vị trí địa lý chỉ cách Hà Nội chỉ 100km, do vậy bạn có thể lựa chọn một trong các phương tiện sau: xe máy, xe oto cá nhân, xe khách, xe limousine, tàu hỏa, xe du lịch…

Xe máy và ô tô cá nhân sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những phượt thủ thích chinh phục mọi cung đường. Ngoài ra hai loại phương tiện này cũng rất được ưa chuộng vì tính tiện lợi và chủ động trong quá trình di chuyển tới các điểm du lịch khác nhau.

Với phương tiện là xe khách và tàu hỏa bạn sẽ cần di chuyển đến điểm đón cố định để về tới Thành Phố Ninh Bình. Nếu đi xe khách bạn có thể chọn một trong những bến xe sau: Nước Ngầm, Giáp Bát hoặc Mỹ Đình với giá vé khoảng 80.000 VNĐ/lượt.

Trong trường hợp bạn xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh thì máy bay sẽ là phương tiện đi lại nhanh chóng và thuận tiện nhất. Tuy nhiên tại Ninh Bình vẫn chưa có sân bay nên bạn chưa thể bay thẳng đến đó mà phải hạ cánh xuống sân bay Nội Bài Hà Nội rồi từ đó bắt xe về Ninh Bình.

Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình

Kinh nghiệm khám phá và check in Nhà thờ đá Phát Diệm 

Nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình. Vậy nó có gì? Cùng Ninh Bình Legend đi khám phá nhé!

Chiêm ngưỡng công trình kiến trúc cổ kính lâu đời

Một trong những điều làm nên tên tuổi của nhà thờ đá Phát Diệm đó chính là thiết kế cổ kính nổi bật đã tồn tại hơn 130 năm tuổi. Nhà thờ đá Phát Diệm sử dụng chất liệu bằng đá và gỗ tự nhiên để xây dựng nên vô cùng chắc chắn. 

Không đi theo theo lối kiến trúc cao chót vót hay đồ sộ như đa số nhà thờ hiện nay, kiến trúc Nhà thờ Phát Diệm được xây theo phương vị của đình, chùa, đền Việt Nam với mái cong hình mũi thuyền đặc trưng. Mỗi đường nét đều được thể hiện một cách tinh xảo và tỉ mỉ.

Có thể nói nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình là sự kết hợp sáng tạo giữa phong cách Châu Âu và Châu Á truyền thống của người Việt.

>>>Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thung Nham Ninh Bình chi tiết nhất

Chiêm ngưỡng công trình kiến trúc cổ kính lâu đời

Khám phá Phương Đình – Nhà thờ đá Phát Diệm

Ngay khi bước vào là công trình kiến trúc Phương Đình sừng sững, vuông vức, uy nghiêm giữa quần thể công trình nhà thờ đá.
Phương Đình có chiều ngang 21m, chiều sâu 17m, cao 3 tầng, bên trong là 5 khối tháp, cùng chuông nặng khoảng 2 tấn và cao 1.9m, mang đến âm thanh vang xa 10km. Với chất liệu đá tự nhiên được ghép từ các khối đá xanh khổng lồ, nơi đây trở thành điểm nhấn giữa các công trình của nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình.

Check – in tại Trái tim Đức Mẹ 

Trái tim Đức Mẹ hay còn được biết đến với tên gọi là nhà thờ đá sở hữu nhiều bức phù điêu tuyệt đẹp bên trong. Nơi đây được xây dựng vào năm 1883 có độ dài 15,30m, rộng 8,50m, cao 6m với chất liệu toàn bộ là đá tự nhiên nguyên khối. 

Khác với vẻ ngoài được xây dựng bằng đá đơn giản bên trong nhà thờ gây ấn tượng với màu tinh tế là sự pha trộn ăn ý giữa Tây Âu và chùa đình truyền thống Việt Nam. Trong đó có bức chạm khắc nổi bật là Long – Ly – Quy – Phượng, tứ quý tùng, mai, cúc, trúc hay hình ảnh thân thuộc với phật giáo Việt Nam đó chính là hoa sen.

>>>>>Top những thương hiệu cơm cháy Ninh Bình ngon nên mua làm quà

Check – in tại Trái tim Đức Mẹ

Khám phá khu nhà thờ lớn 

Nằm ở vị trí trung tâm của quần thể nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình là khu nhà thờ lớn có chiều dài là 74m chiều rộng là 21m có 4 mái cùng với 5 lối vào được chạm khắc tinh xảo. 

Trong đó gian chính là khu thánh đường – nơi có bàn thờ lớn được làm từ khối đá tự nhiên với mặt trước và sau là những hoa văn được chạm khắc theo ý tưởng đặc trưng bốn mùa.

Ngoài ra các nhà thờ nhỏ tại đây cũng sở hữu thiết kế vô cùng độc đáo với cột, nền, tường, cửa… đều được tạc bằng đá. Hệ thống mái được xây dựng theo kiểu mái chồng diêm truyền thống có hai tầng mái, trong đó ở giữa là cửa sổ ngắt quãng vừa giúp lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vừa tạo độ cong ấn tượng cho phần mái.

Cuối nhà thờ là chái kiệu được làm từ loại đá hoa cương tự nhiên cuốn vòm thành 5 lối dẫn vào nhà thờ chính. Mặt bằng và mặt đứng được thiết kế giật cấp với đỉnh cao ở lối chính giữa và thấp dần về phía hai bên.

Phía trên tháp được lợp ngói mũi hài có đầu cong nhọn theo lối kiến trúc Đông Dương. Tất cả đồ thờ bằng gỗ đều được sơn thép vàng mang hơi hướng gian thờ truyền thống của người Việt Nam. 

Gian chính là khu thánh đường – nơi có bàn thờ lớn được làm từ khối đá tự nhiên với mặt trước và sau là những hoa văn được chạm khắc theo ý tưởng đặc trưng bốn mùa

Tọa lạc tại ngay Trung tâm thành phố, Ninh Binh Legend Hotel là khách sạn 5 sao đầu tiên tại Ninh Bình. Không chỉ sở hữu không gian sang trọng, Ninh Bình Legend còn gây được ấn tượng với du khách bằng cơ sở vật chất hiện đại cùng các dịch vụ chất lượng cao và nhiều tiện ích cao cấp hấp dẫn.

Trên đây Ninh Binh Legend Hotel đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm khám phá nhà thờ đá Phát Diệm Ninh Bình. Hy vọng rằng thông tin trên sẽ giúp bạn và gia đình có một kỳ nghỉ với nhiều trải nghiệm thú vị. Theo dõi trang để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

Xem thêm:

    Book your stay